Nhiều bị cáo vụ Đồng Tâm nhận tội

Nhiều bị cáo vụ giết người ở xã Đồng Tâm thừa nhận họ bị lôi kéo, hứa hẹn chia đất nếu tham gia vụ chống đối.
Sáng 8/9, TAND Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo liên quan vụ giết người, chống người thi hành công vụ xảy ra hồi tháng 1 tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

29 bị cáo hầu tòa ngày 8/9. Ảnh: N.H.
 Ở phần thẩm vấn, bị cáo Bùi Viết Hiểu chủ động xin trình bày dù không được chủ tọa gọi hỏi. Được HĐXX chấp thuận, bị cáo xin lỗi về nội dung khai ngày 7/9. Đính chính lời khai, ông Hiểu thừa nhận việc bác cáo trạng tại phiên xử hôm qua là do bị cáo thiếu hiểu biết pháp luật về chính sách đất đai. 
"Từ năm 1990, chính sách đất đai có nhiều thay đổi nhưng bị cáo không biết. Bị cáo xin lỗi HĐXX, mong chủ tọa cho hưởng khoan hồng", Bùi Viết Hiểu trình bày.
Bị cáo cũng đồng tình với cáo buộc của VKS về việc khuya 8/1, ông ta được Lê Đình Công cho người đưa đến nhà ông Lê Đình Kình với mục đích chuẩn bị đối phó lực lượng chức năng. Quá trình xét hỏi, hơn 20 bị cáo còn lại cũng thừa nhận các cáo buộc giết người và chống người thi hành công vụ.

 Nhiều người trong số họ gửi lời xin lỗi đến thân nhân của 3 cán bộ hy sinh. Bị cáo Mai Thị Phần khai bà được mời vào "Tổ đồng thuận" với vai trò thủ quỹ. 
Bị cáo này thừa nhận bị lôi kéo và được hứa hẹn "nếu đòi được đất thì mỗi người sẽ có phần" nên mới có hành vi chống đối lực lượng làm nhiệm vụ. Bị cáo Nguyễn Quốc Tiến bị cáo buộc là người cầm 30 triệu đồng để mua 10 quả lựu đạn của một người không quen biết trên mạng. Trả lời thẩm vấn, Tiến khai làm theo chỉ đạo và "rất hối hận về hành vi của mình" nên bị cáo gửi lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. 
Đối với Nguyễn Văn Trung bị VKSND truy tố về tội Giết người, bị cáo không thừa nhận cáo buộc trong quá trình điều tra. Tuy nhiên, trả lời HĐXX vào sáng 8/9, Trung nhận tội và khai do thiếu kiến thức pháp luật nên tham gia vụ chống đối.

Số vũ khí bị công an thu giữ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô.

Theo cáo trạng, đất đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng nhưng từ năm 2013, các bị cáo trong vụ án thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại mảnh đất trên để chia nhau. 

Từ năm 2017 và đầu năm nay, “Tổ đồng thuận” và nhiều người khác đã gây ra những vụ mất trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật hay cố ý làm hư hỏng tài sản ở địa phương. Rạng sáng 9/1, khi lực lượng chức năng đến chốt cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50 m), các bị can đánh kẻng báo động. Sau đó, họ dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công lực lượng chức năng. Dù được tuyên truyền, vận động, các bị can tiếp tục tấn công. 
Trong đó, hành vi nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt là nguyên nhân trực tiếp khiến 3 cảnh sát hy sinh. 25 bị cáo bị truy tố tội Giết người: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến, Nguyễn Văn Quân, Lê Đình Uy, Lê Đình Quang, Bùi Thị Nối, Bùi Thị Đục, Nguyễn Thị Bét, Nguyễn Thị Lụa, Trần Thị La, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Duệ, Lê Đình Quân, Bùi Văn Niên, Bùi Văn Tuấn, Trịnh Văn Hải, Nguyễn Xuân Điều, Mai Thị Phần, Đào Thị Kim, Lê Thị Loan và Nguyễn Văn Trung. 4 bị cáo bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng.











No comments

Powered by Blogger.